วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การสอนโครงงานในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

Best Practices ………การสอนโครงงานในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ความเป็นมา
                  การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่สงสัยใคร่รู้  และสามารถหาคำตอบให้ตนเองได้  โดยการจัดการเรียนจากระบบโครงงานเป็นการเรียนรู้ผู้เรียนมีความพึงพอใจและเกิดความภาคภูมิใจในองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น
 

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดได้อย่างเป็นระบบ
2.      เพื่อให้ผู้เรียนนำกระบวนการเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.      เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการอ่านรักการค้นคว้า  สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ 
       มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ภาคภูมิใจในผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
4.      มีความรับผิดชอบและเรียนรู้อย่างมีความสุข

ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.      แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ นักเรียนเข้าใหม่และนักเรียนที่มีประสบการณ์ในการทำโครงงานแล้ว
2.      ชี้แจงนักเรียนใหม่เกี่ยวกับแนวทางการเรียนโดยการทำโครงงาน  ขั้นตอน  วิธีการดำเนินงาน  สรุปผลการดำเนินงาน  และรายงานผลการดำเนินงาน
3.      นักเรียนเลือกทำโครงงานตามความสนใจใคร่รู้อย่างอิสระ
4.      โรงเรียนกำหนดแนวทางในการทำโครงงานและระยะเวลาในการดำเนินงานให้ครูที่ปรึกษาและนักเรียนไว้เป็นแนวทางในการวางแผนการทำงาน
5.      นำเสนอโครงงาน  ภาคเรียนละ   1  ครั้ง
6.      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการการประเมินโครงงานแบ่งเป็น  3  กลุ่ม  ดังนี้  ครู  นักเรียน  และบุคคลภายนอกที่มาชมผลงานของนักเรียนเพื่อคัดเลือกโครงงานที่ดีที่สุดเข้าร่วมส่งประกวดโครงงานต่อไป

ความภาคภูมิใจ           
จากการทำกิจกรรมดังกล่าวทำให้นักเรียนทำงานเป็นระบบ  ได้ทำให้เกิดโครงงานเกิดขึ้นใน
โรงเรียนเป็นจำนวนมาก  ส่งผลทำให้ได้รับรางวัลจากการนำโครงงานที่ได้จากกิจกรรมนี้ในการแข่งขันงานต่าง  ๆ  เช่นโครงงานคณิตศาสตร์  โครงงานวิทยาศาสตร์  เป็นต้น

                3การดำเนินโครงการทำงานเป็นระบบและเกิดประโยชน์ในวงกว้าง โดยในการจัดทำโครงการในโรงเรียน มีการจัดทำรายละเอียดโครงการ ปฏิทินปฏิบัติงานและคำสั่งกิจกรรม การนิเทศติดตามและประเมินผล และโครงการส่งผลกระทบถึงคุณภาพของนักเรียนอย่างแท้จริง

                  4.  ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ และยึดเป้าหมายความสำเร็จของงานร่วมกัน  โดยโรงเรียนได้ดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องดังนี้
                           1)  จัดประชุมคณะกรรมการ
                           2)  จัดอบรมให้ความรู้
                           3)  จัดไปศึกษาดูงาน
                           4)  จัดมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่น

2 .1    ผลงานจากการดำเนินโครงการ/กิจกรรมดีเด่น
ด้านสถานศึกษา
                            1.โรงเรียนต้นแบบ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2549-2554
                2. โรงเรียนดีเด่นที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโครงการสานสายใยครูและศิษย์
                3.โรงเรียนดีเด่นโครงการสร้างจิตสำนึกใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา
ปี  2550   ปี  2551 จากกระทรวงพลังงาน 
                            4.โรงเรียนน่าอยู่ น่าทำงาน  สะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี มีชีวิตชีวา ระดับทอง
                5.โรงเรียนเครือข่ายระดับชาติของโครงการความร่วมมือระดับภูมิภาคเรื่องคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษาของซิมีโอ
                6.โรงเรียนดีเด่นส่งเสริมเยาวชนให้เห็นคุณค่าของการออมทรัพย์ตามโครงการธนาคารโรงเรียน  8 ปีซ้อน ของธนาคารออมสิน
                7. โรงเรียนได้ผ่านการรับรองมาตรฐานเรื่องอาหารสะอาดปลอดภัย สุขาน่าใช้ และ
เด็กไทยฟันดี ในโครงการเด็กไทยทำได้ในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
                8.โรงเรียนจัดตั้งธนาคารจุลินทรีย์แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ร่วมมือฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
                9.โรงเรียนเข้าร่วมโครงการของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชในการจัดให้มีการทำวิจัยในสถานศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชดูแลและให้ความช่วยเหลือในการดำเนิน
การวิจัยของครูในโรงเรียน  เพื่อมุ่งหวังให้เกิดผลงานวิจัยของคณะครูในโรงเรียนให้มากขึ้น
                            10. โรงเรียนเข้าร่วมโครงการการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ  PISA 2009 Main Study สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
                            11. โรงเรียนต้นแบบการประกันคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 2
                 12. โรงเรียนแกนนำเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                13. โรงเรียนได้รับโล่รางวัลระดับเหรียญทองของคุรุสภา ประจำปี 2552 จากโครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์  สานฝันสู่ OTOP ผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม
                            14. โรงเรียนรางวัลชมเชยโรงเรียนพระราชทานมัธยมศึกษา ขนาดกลาง ประจำปี 2552

                     2.2 ด้านบุคลากร
              Ø ดร.เฉลียว  ยาจันทร์    ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
                        1. ได้รับคัดเลือกเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมดีเด่น ประจำปี 2553 เข้ารับประทาน
เข็มทองคำลงจารึกพระนามย่อ เข็มทองคำ ญสส. จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
                      2. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น คุรุสดุดี คุรุสภา
                        3. ครูเกียรติยศ  สาขาผู้บริหาร (Teacher Award) สปช.
                        4. บุคลากรต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้   สปช.
                        5. นวัตกรรมการบริหาร ดีเยี่ยม อันดับ ๑ สพฐ.                                 
                        6. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น  สปจ. นนทบุรี
                        7. บริหารดี  ส่งเสริมดี   มีคุณภาพ  สพท.นนทบุรี  เขต  ๒
                        8. ผู้บริหารรักการอ่าน สพท. นนทบุรี   เขต  ๒
                        9.  ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น  สพท. นนทบุรี  เขต  ๒           
                      10. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น  อ.บางใหญ่ จ. นนทบุรี
                      11. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น  คุรุสภา อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
                      12. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น อ.ทับสะแก จ. ประจวบคีรีขันธ์
                      13. ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น  ศูนย์วิชาการกลุ่มประจิม จ. ประจวบคีรีขันธ์
                      14. ศิษย์เก่าดีเด่น  โรงเรียนกุยบุรีวิทยา  จ. ประจวบคีรีขันธ์
                       15.ผู้อำนวยการสถานศึกษาดีเด่น สมาคมผู้บริหารมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย

       Ø  นางสุรีย์พร  ปานศรี
                          1. เป็นครูดีในดวงใจจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประจำปี 2551
                          2. ได้รับคัดเลือกเป็นครูดีเด่นประเภทผู้สอน ประจำปี  2547  เข้ารับประทานเข็มทองคำ
ลงจารึกพระนามย่อ เข็มทองคำ ญสส. จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
                          3. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละและอุทิศเวลาให้กับราชการ”   จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
                             4.  เป็นครูต้นแบบการจัดการเรียนการสอนดีเด่น  ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  (คหกรรม)  ช่วงชั้นที่ 3-4  จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
                             5. เป็นครูดีเด่นของศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยีจากสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
7.      เป็นครูต้นแบบจัดการเรียนการสอนดีเด่น กลุ่มสาระการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ช่วงชั้นที่ 3-4

                 Ø  นางเพ็ญศรี อยู่สินธุ์
                                    1. ได้รับคัดเลือกเป็นครูดีเด่นประเภทผู้สอน ประจำปี  2548  เข้ารับประทานเข็มทองคำลงจารึกพระนามย่อ    เข็มทองคำ  ญสส.  จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
2. เป็นครูดีเด่นสาขากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ระดับช่วงชั้นที่  3-4
                        3. ได้รับคัดเลือกเป็น ครูดีในดวงใจ จาก จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3

                 Ø  นางทัศนียา ปิ่นคล้าย
1.              เป็นครูดีเด่นด้านสนับสนุนการเรียนการสอน (กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ )

               Ø    นายวันชัย ปิ่นคล้าย
                        1. เป็นครูดีเด่นงานวิจัยเกษตรกรรม ช่วงชั้นที่ 3 – 4  จากศูนย์ร่วมพัฒนาการเรียนรู้
กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี
2. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก

                 Ø  นายสุรศักดิ์ แก้วกอง
1. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก



               Ø นางสาวอัญชลี นุตราวงศ์
                        1. เป็นครูดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับช่วงชั้นที่  3-4
                        2. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ”  จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
                     3. เป็นครูดีในใจศิษย์   ปี 2549 – 2551

               Ø นายศิลรัก มณีศรีภัทรกุล
                        1. เป็นครูดีเด่นกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ระดับช่วงชั้นที่  3-4
                        2. เป็นครูได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก

               Ø นางสาวบุปผา ปานปูน
1. ได้รับรางวัลเกียรติยศ  “เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ”  จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก     
  
                Ø   นางสาวจันทนา แสงช่วง
1.      เป็นครูดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับช่วงชั้นที่  3-4

               Ø   นางศิริพร ศิลส่ง
1. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ”  จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก
2.      เป็นครูดีเด่นด้านสนับสนุนการเรียนการสอน ( กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ )

                Ø  นางสาวพัชรา สุนทรนันท
1. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ”   จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก

                Ø   นางสาวจิรา ตลึงจิตร์
                        1. ได้รับรางวัลเกียรติยศ เกียรติบัตร ครูผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม เสียสละ
และอุทิศเวลาให้กับราชการ”  จากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก

6.2.3  ด้านนักเรียน
       1. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการสอบ o-net ปีการศึกษา 2551 ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี เมื่อนำผลมาเปรียบเทียบกับโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดนนทบุรี จำนวน  19  โรงเรียน  จัดออกเป็น 3  กลุ่ม  ได้แก่ กลุ่มสูง  กลุ่มกลางและกลุ่มต่ำ พบว่านักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี อยู่ลำดับที่ 3 ของกลุ่มกลาง   หรือเป็นลำดับที่ 10   ของ 19  โรงเรียน   ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  อยู่ลำดับที่  1 ของกลุ่มกลาง
                   2. การนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ ของ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อนักเรียนในปี 2551 -  2554


สรุป      
 ผลจากการดำเนินโครงการส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน  ทั้งในด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคมและสติปัญญา  นักเรียนทั้งหมดได้รับประโยชน์  ผลงานได้รับการยอมรับจากครูอาจารย์  นักเรียน  ผู้ปกครองและชุมชน  โดยมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานอย่างแพร่หลาย  เช่น  ทางโทรทัศน์  วารสาร  นิทรรศการ  เสียงตามสายและอื่น  ๆ  ส่งผลทำให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า  นนทบุรีได้รับรางวัลจากการดำเนินโครงการต่าง ๆ หลายๆโครงการ  ทำให้ผู้เกี่ยวข้องมีความภาคภูมิใจในสถาบัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น