โครงการ/กิจกรรมดีเด่นของสถานศึกษา
โดยดร.เฉลียว ยาจันทร์
1.
โครงการ/กิจกรรมดีเด่นสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ นโยบาย
และเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
โครงการดีเด่นหรือ Best
Practice ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
นนทบุรีที่ดำเนินการจนบรรลุผลสำเร็จและการยอมรับชมเชยจากครู อาจารย์ นักเรียน
ผู้ปกครองและชุมชน จนทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ได้แก่
1) การบริหารงานแบบ TipCo
2) โครงการธนาคารโรงเรียน
3)
โครงการการสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา
4) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน “พ่อ – แม่คนที่ 2”
5) การสอนโครงงานในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
6) วงโยธวาฑิต
7) โครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์ สานฝันสู่
OTOP
8) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
9)
โครงการส่งเสริมสุขภาพพลานามัย
2. การดำเนินการโครงการ / กิจกรรมใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม โดยดำเนินงานในรูปแบบของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยครู อาจารย์
นักเรียนและนักการภารโรงดังนี้
1)
คณะกรรมการดำเนินงานธนาคารโรงเรียน
2)
คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา
3) คณะกรรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4)
คณะกรรมการดำเนินงานการสอนโครงงานในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5) คณะกรรมการดำเนินงานวงโยธวาฑิต
6)
คณะกรรมการดำเนินงานหนึ่งผลิตภัณฑ์ สานฝันสู่ OTOP
7) คณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
8) คณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพพลานามัย
Best
Practices …….การบริหารงานแบบ TipCo
ความเป็นมา
การบริหารงานแบบ TipCo เป็นการบริหารงานที่ได้นำแนวคิดและหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School – based Management): SBM การบริหารคุณภาพทั้งองค์การ (Total
Quality Management)
:TQM ระบบการควบคุมคุณภาพ (Quality Control Circle ) : Q.C.C. และการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบ
(Whole School Approach) : WSA มาประยุกต์หลอมรวมเป็นการบริหารงานแบบ
TipCo
หลักการแนวคิด
การบริหารงานแบบ
TipCo เป็นการบริหารงานในรูปขององค์คณะบุคคล โดยบูรณาการนโยบายต้นสังกัด ภารกิจ กิจกรรม
ความรับผิดชอบ ทรัพยากร บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของโรงเรียน เน้นการทำงานเป็นทีมและเน้นการเข้าใจ
ยอมรับและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน (Stakeholder) ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงาน และเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัตร (Dynamic) มีเป้าหมายนักเรียนสำคัญที่สุด โดยมีหลักในการทำงานร่วมกันว่า“ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันแก้ปัญหาและร่วมกันภาคภูมิใจ”
ความคาดหวัง
ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าในการบริหารงานในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนทุกฝ่าย
โดยการจะได้รับความร่วมมือจากบุคลากรเหล่านั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจะต้องมีสายสัมพันธ์อันดีกับผู้ใต้บังคับบัญชา
ทั้งในแง่ของการบังคับบัญชาและในแง่ของการเป็นผู้ร่วมงานที่ดีในองค์กร ที่จะต้องมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์
โดยผู้บริหารที่จะสามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ความรัก
ความเคารพได้อย่างเต็มใจและจริงใจนั้น
ผู้บริหารจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปกครององค์กรอย่างมีคุณธรรม และจริยธรรม
โดยยึดหลักแห่งความยุติธรรมอันจะก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
โดยข้าพเจ้าเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่มีความคิดเป็นอิสระและได้ใช้วิธีการบริหารงานแบบ
TOP
ซึ่งเป็นการบริหารงานที่มุ่งให้ความสำคัญกับบุคลากรในโรงเรียนและเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร
โดยมีแนวคิดที่ว่า“บุคลากรในองค์กรทุกคนมีความสำคัญและสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพและเจริญก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี”
องค์ประกอบของการบริหารงานแบบ
TipCo
T ย่อมาจากคำว่า Teamwork หมายถึง การทำงานเป็นทีมของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน
I ย่อมาจากคำว่า Integration แปลว่า การบูรณาการ ซึ่งหมายถึง
การบูรณาการนโยบายต้นสังกัด ภารกิจ กิจกรรม
ความรับผิดชอบ
ทรัพยากร
บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและแนวคิดในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการของโรงเรียนให้ได้มากที่สุด
P ย่อมาจากคำว่า Participation หมายถึง การมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมทุกขั้นตอนการดำเนินงานของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน
(Stakeholder)
Co ย่อมาจากคำว่า Continuous
Improvement แปลว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหมายถึง
มีการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเป็น พลวัตร (Dynamic) โดยใช้วงจรเดมมิ่ง
(Deming Cycle) เป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงานได้แก่ การวางแผน
การปฏิบัติ
การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข
ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน
ความสำเร็จที่เกิดจากการบริหารงานแบบ
TipCo
การบริหารงานแบบ TipCo เป็นนวัตกรรมการบริหารที่ผู้เขียนได้คิดขึ้นมาในปี พ.ศ. 2542 และได้นำมาใช้ครั้งแรกที่โรงเรียนโรงเรียนวัดพระเงิน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต
2
ด้วยความโดดเด่นของการบริหารงานแบบ
TipCo ซึ่งเป็นการบริหารงานในรูปขององค์คณะบุคคล
จึงทำให้
การบริหารงานในโรงเรียนวัดพระเงิน
ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ระยะเวลา
5 ปี 8
เดือน โรงเรียน
ผู้บริหาร
ครูและนักเรียนโรงเรียนวัดพระเงินได้รับรางวัลทั้งหมด 205 รางวัล
จำแนกเป็นโรงเรียนได้รับรางวัล 31 รางวัล ผู้บริหารได้รับรางวัล 10 รางวัล
ครูได้รับรางวัล 35 รางวัลและนักเรียนได้รับรางวัล
129 รางวัล
และที่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ
ความปลื้มปิติยินดีอย่างหาที่เปรียบมิได้ก็คือ โรงเรียนวัดพระเงิน ได้รับรางวัล โรงเรียนรางวัลพระราชทานระดับประถมศึกษาประจำปีการศึกษา 2545 ซึ่งทำให้โรงเรียนวัดพระเงินมีชื่อเสียงในวงการศึกษามีผู้มาศึกษาดูงานทั้งหมด 102 คณะ นอกจากนั้นการบริหารงานแบบ
TipCo ยังได้รับรางวัลนวัตกรรมการบริหารงานดีเยี่ยม อับดับ 1
จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1 ตุลาคม 2550
ผู้เขียนได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนราษฎร์นิยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นนทบุรี เขต 2 และได้นำการบริหารงานแบบ TipCo
มาบริหารงานต่อที่โรงเรียนราษฎร์นิยม
ระยะเวลา 1 ปี 8
เดือน ทำให้โรงเรียน ผู้บริหาร
ครูและนักเรียนโรงเรียนวัดพระเงินได้รับรางวัลทั้งหมด 85 รางวัล
1 ตุลาคม 2552
เขียนได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นนทบุรี เขต 2 และได้นำการบริหารงานแบบ
TipCo
มาบริหารงานต่อที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ ระยะเวลา
1 ปี 4
เดือน ทำให้โรงเรียน ผู้บริหาร
ครูและนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ ได้รับรางวัลทั้งหมด 45 รางวัล นอกจากนั้นโรงเรียนสตรีนนทบุรี บางใหญ่
ยังได้รับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน
และได้รับรางวัลสถานศึกษาพอเพียง ในปี พ.ศ. 2553
9 มิถุนายน 2553
ผู้เขียนได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 3 และได้นำการบริหารงานแบบ TipCo
มาบริหารงานต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
ระยะเวลา 1 ปี 1
เดือน ทำให้โรงเรียน
ผู้บริหาร ครูและนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
ได้รับรางวัลทั้งหมด 6 รางวัล นอกจากนั้นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
ได้กำลังพัฒนาโรงเรียนสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน
และสถานศึกษาพอเพียง
Best Practices ……………โครงการพ่อแม่คนที่ 2 (ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน)
ความเป็นมา
การที่จะทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
นอกจากการให้การศึกษาแล้วการป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาด้านต่างๆของนักเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ
เพราะสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีผลกระทบโดยตรงแก่นักเรียน
ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาทางเพศ
ปัญหาครอบครัว ฯลฯ ล้วนก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความเครียด
และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งมีผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน ดังนั้น
นักเรียนจึงต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
ต้องการคำแนะนำปรึกษาอย่างมีเทคนิควิธีใช้ ต้องการความรักความเข้าใจ
ต้องการการดูแลช่วยเหลือ โดยเฉพาะจากครู
ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่แทนพ่อแม่และผู้ปกครอง เมื่อนักเรียนอยู่ที่โรงเรียน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ ปี 2544
และได้รับรางวัลโรงเรียนที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่นระดับเขตตรวจราชการปีการศึกษา 2546
วัตถุประสงค์
เพื่อดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลแก่นักเรียนของโรงเรียน
ตามสภาพจริงอย่างเป็นระบบ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2.
การคัดกรองนักเรียน
3.
การส่งเสริมการสนับสนุน
4.
การปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรม
5.
การส่งต่อ
ความภาคภูมิใจ
นอกเหนือจากรางวัลโรงเรียนดีเด่นในการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับเขตตรวจราชการ
การได้นำเสนอโครงการพ่อ – แม่คนที่ 2 ทาง ททบ. 5 และได้รับความไว้วางใจจาก สพท.
นนทบุรี เขต 2 ให้เป็นโรงเรียนแนะนำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน แล้วสิ่งที่น่าภูมิใจที่สุด คือ ความสำเร็จของนักเรียนในการเข้าศึกษาต่อในระดับต่างๆ
และสามารถจบหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และที่ 4 ตามกำหนด นักเรียนรักและภาคภูมิใจในโรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น